HỘI NÔNG DÂN CHỈ ĐẠO CÁC CHI HỘI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NHIỆM KỲ 2023-2028

Đăng lúc: 00:00:00 15/11/2022 (GMT+7)

 

 HỘI ND  HOẰNG HÓA       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

BCH HND HOẰNG TRINH             Độc lập – Tự do –Hạnh phúc

     Số: 12/KH- HND                             Hoằng Trinh, ngày 19  tháng 9 năm 2022

KẾ HOẠCH

Tổ chức Đại hội chi hội nông dân Nhiệm kỳ 2023-2028

Căn cứ Điều lệ Hội và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nông dân Việt nam khoá VII,nhiệm kỳ 2018-2023;

Thực hiện hướng dẫn số 438- HD/HNDTW,ngày 31/3/2022 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam; Hướng dẫn số 174 – HD/HNDT, ngày 12/4/2022 của Ban Thường vụ hội Nông dân Tỉnh Thanh Hoá, về việc tổ chức Đại hội chi hội Nông dân nhiệm kỳ 2023-2028.

Công văn số 06-CV/HNDH, ngày 05/8/2022 của BTV Hội nông dân huyện Hoằng hoá V/v chỉ đạo Đại hội chi hội Nông dân cấp cơ sở.

Ban chấp hành Hội Nông dân xã Hoằng Trinh xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội các chi hội Nông dân trong xã nhiệm kỳ 2023-2028. Với những nội dung sau.

          I.Mục đích, yêu cầu:

1.Mục đích:

 Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các cấp hội và giai cấp nông dân Việt Nam, nhằm tổng kết đánh giá việc thực hiện nghị quyết Đại hội  nhiệm kỳ qua, xây dựng  phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức hội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân trong thời kỳ mới, theo hướng phù hợp, thiết thực có tính khả thi cao.

Thông qua Đại hội  nâng cao nhận thức, tăng cường đoàn kết, khơi dậy tiềm năng , sức sáng tạo, trí tuệ của cán bộ , hội viên nông dân; đồng thời tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động mô hình tổ chức, phát triển tổ chức hội vững mạnh nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của hội; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá , hiện đại  hoá đất nước; nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội nông dân Việt nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt nam.

2. Yêu cầu:

Việc tổ chức Đại hội phải chuẩn bị chu đáo, phát huy dân chủ. Tổ chức trang trọng, an toàn  tiết kiệm, hiệu quả theo đúng quy định của điều lệ hội và hướng dẫn của hội cấp trên và đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ chi hội lần này bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, việc lựa chọn giới thiệu nhân sự cán bộ chi hội khoá mới phải đảm bảo tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển, có năng lực, uy tín để thực hiện được vai trò đại diện, vai trò trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân và công tác xây dựng nông thôn mới. Bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu và số lượng; gồm những người tiêu biểu, đại diện cho chí tuệ của tổ chức hội, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội.  

II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐẠI HỘI.

1.     Xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội.

    -Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của hội cơ sở xã, BCH chi hội xây dựng kế hoạch đại hội cho chi hội mình và báo cáo với cấp uỷ chi bộ xin ý kiến chỉ đạo.

2.Tổ chức họp BCH chi hội để chuẩn bị các nội dung và phân công nhiệm vụ.

- Chuẩn bị dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ tới. Báo cáo kiểm điểm BCH, Báo cáo tổng hợp ý kiến vào dự thảo báo cáo cấp trên (nếu có)

- Xây dựng nhân sự khoá mới; nhân sự bầu đại biểu dự đại hội cấp trên, dự kiến danh sách đoàn chủ tịch, thư ký, chương trình đại hội, kịch bản điều hành đại hội, dự thảo nghị quyết, nội quy, quy chế làm việc đại hội

- Chuẩn bị các điều kiện, vật chất, kinh phí đại hội.

III. NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỘI CHI HỘI.

1. Nội dung đại hội.

        -  Tổng kết  đánh giá việc thực hiện NQ đại hội chi hội nhiệm kỳ 2020-2022,   phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác hội và phong trào nông dân trong  nhiệm kỳ tới,

- Kiểm điểm hoạt động của ban chấp hành trong nhiệm kỳ.

          - Bầu cử chức danh cán bộ chi hội gồm:  Đ/C chi hội trưởng và chi hội phó.

- Bầu đoàn đại biểu đi dự  đại hội, hội cơ sở xã nhiệm kỳ 2023-2028. Số lượng đại biểu được bầu tại các chi hội , BTV hội sẽ có quyết định phân bổ cho từng chi hội;

2. Chương trình đại hội.

          - Chào cờ, hát quốc ca.
          - Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.
          - Bầu đoàn chủ tịch, giới thiệu thư ký đại hội

          - Thông qua nội quy và chương trình đại hội.
          - Trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân
nhiệm kỳ qua, phương hướng nhiệm kỳ mới; Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành.
          - Phát biểu thảo luận của đại biểu dự đại hội.
          - Phát biểu chỉ đạo của đại diện lãnh đạo chi uỷ và lãnh đạo Hội Nông dân
cấp trên trực tiếp.
          - Bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới.
          - Bầu đại biểu dự đại hội Hội Nông dân cấp trên (theo phân bổ)
          - Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới ra mắt đại hội.
          - Thông qua nghị quyết đại hội.
          - Bế mạc; chào cờ, kết thúc đại hội

        IV. HÌNH THỨC ĐẠI HỘI, NHIỆM KỲ, THỜI GIAN TỔ CHỨC ĐẠI HỘI

1.     Hình thức Đại hội .

     - Thống nhất của BCH hội cơ sở xã thành phần dự đại hội chi hội là toàn thể hội viên trong chi hội.

2. Nhiệm kỳ, thời gian tổ chức Đại hội.

 - Theo Hướng dẫn số 438- HD/HNDTW ngày 31/3/2022 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; và hướng dẫn số 174 HD/HNDT,ngày 12/4/2022 của BTV hội Nông dân Tỉnh Thanh Hoá “Nhiệm kỳ đại hội chi hội là 05 năm.

 - Thời gian Đại hội chi hội ; Không quá ½ ngày, từ ngày 05 đến 11 tháng 12 năm 2022

V. NHIỆM VỤ CỦA TỪNG TỔ CHỨC TRONG ĐẠI HỘI.

1.Đoàn chủ tịch đại hội ( do đại hội biểu quyết thông qua) có nhiệm vụ điều hành đại hội theo chương trình đã được đại hội biểu quyết thông qua, hướng dẫn cho đại biểu thảo luận, biểu quyết văn kiện đại hội, lãnh đạo việc bầu cử, giải quyết những vấn đề phát sinh trong đại hội.  

2. Thư ký Đại hội ( do chủ toạ giới thiệu và báo cáo với đại hội) thư ký đại hội có nhiệm vụ ghi biên bản đại hội, tổng hợp ý kiến phát biểu và các biểu quyết trong đại hội. Nên chọn những hội viên có khả năng tổng hợp các ý kiến phát biểu, dự thảo nghị quyết của đại hội. Số lượng thư ký 01 người.

3. Tổ kiểm phiếu.

Chủ toạ đoàn dự kiến tổ kiểm phiếu và xin ý kiến đại hội bằng hình thức biểu quyết, nhân sự của tổ kiểm phiếu không được có tên trong danh sách ứng cử, đề cử. Tổ kiểm phiếu từ 3-5 người, cần chọn những người nắm vững nguyên tắc bầu cử. Tổ kiểm phiếu có nhiệm vụ chuẩn bị phiếu bầu( nếu bầu bằng phiếu kín), điều hành bầu cử, kiểm phiếu công bố kết quả bầu cử

VI. SỐ LƯỢNG, CƠ CẤU,TIÊU CHUẨN NHÂN SỰ CHI HỘI TRƯỞNG, CHI HỘI PHÓ

- Cơ cấu, số lượng, Chi hội trưởng, chi hội phó; Mỗi chi hội bầu 01 chi hội trưởng và 01 chi hội phó. (Chi hội trưởng Nông dân đồng thời là tổ trưởng tổ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn; Ngân hàng CSXH). Theo công văn chỉ đạo của BTV huyện hội.

+ Tiêu chuẩn nhân sự chi hội trưởng, chi hội phó.

- Là hội viên Nông dân, có phẩm chất, đạo đức và sức khoẻ tốt.

- Có tư tưởng bản lĩnh chính trị chính trị, có trình độ văn hoá, chuyên môn phù hợp để đảm đương những nhiệm vụ được giao.

- Nhiệt tình với công tác hội, có tinh thần trách nhiệm, uy tín, được cán bộ, hội viên, nông dân tín nhiệm; có quan điểm đúng đắn, am hiểu công tác hội, nông dân, nông nhiệp, nông thôn; mạnh dạn đổi mới,sáng tạo, có khả năng quy tụ, đoàn kết vận động, thu hút, tập hợp hội viên, nông dân; có khả năng cụ thể hoá nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội nông dân các cấp phù hợp.

VII. HÌNH THỨC BẦU CỬ CHI HỘI TRƯỞNG, CHI HỘI PHÓ KHOÁ MỚI VÀ BẦU ĐẠI BIỂU ĐI DỰ ĐẠI HỘI CẤP TRÊN.

Việc bầu cử tiến hành bằng hình thức bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết giơ tay do đại hội quyết định.

1.Đối với hình thức bầu bằng biểu quyết giơ tay.

Hình thức biểu quyết dơ tay; Ban kiểm phiếu đếm người dơ tay để lấy kết quả.

a. Biểu quyết chỉ hợp lệ khi người bầu giơ tay một lần trong trường hợp bầu một lần cả danh sách hoặc giơ tay một lần cho mỗi người trong danh sách trong trường hợp biểu quyết bầu từng người.

b. Biểu quyết không hợp lệ khi người bầu giơ cả hai tay; không giơ tay bầu ai trong danh sách bầu cử (đối với trường hợp danh sách có từ hai người trở lên).

2. Đối với bầu bằng bỏ phiếu kín

  - Ban kiểm phiếu quán triệt nguyên tắc , thể lệ bầu cử Phiếu có sẵn họ tên những người trong danh sách bầu cử đã được đại hội thông qua, có đóng dấu treo của BCH cơ sở ở góc trên bên trái phiếu bầu.

+ Phiếu hợp lệ là phiếu do tổ kiểm phiếu phát ra, phiếu bầu đủ hoặc thiếu số lượng cần bầu. Trường hợp danh sách bầu cử chỉ có một người, nếu người bầu không đồng ý thì phiếu bầu đó vẫn là phiếu hợp lệ

+ Phiếu không hợp lệ: Là phiếu không do tổ kiểm phiếu phát ra; phiếu bầu nhiều hơn số lượng quy định; phiếu không bầu cho ai trong danh sách bầu(đối với trường hợp danh sách bầu từ hai người trở lên); phiếu gạch giữa 2 họ và tên trong danh sách bầu cử; phiếu ký tên người bầu hoặc có dấu hiệu đánh dấu khác (dùng nhiều loại mực.

Sau khi bỏ phiếu xong ban kiểm phiếu tiến hành kiểm phiếu và công bố kết quả bầu cử, người trúng cử phải đạt trên 50% số phiếu hợp lệ so với tổng số đại biểu có mặt dự đại hội.  

VIII. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN SAU ĐẠI HỘI

Chậm nhất từ 5- 7 ngày sau đại hội BCH chi hội khoá mới gửi hồ sơ lên BCH Hội nông dân xã để ra quyết định công nhận các chức danh chi hội trưởng, chi hội phó. Hồ sơ gồm; Tờ trình; Biên bản đại hôi; Biên bản kiểm phiếu bầu chi hội trưởng, chi hội phó; Danh sách trích ngang người trúng cử chi hội trưởng, chi hội phó khoá mới.

 Các chức danh mới được bầu có quyền điều hành công việc ngay sau khi công bố kết quả bầu cử và được công nhận chính thức khi có quyết định chuẩn y của Hội cơ sở xã.

IX. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

   - Căn cứ kế hoạch này các chi hội xây dựng kế hoạch cụ thể cho chi hội mình, báo cáo với cấp ủy chi bộ để xin ý kiến chỉ đạo, chuẩn bị xây dựng báo cáo tổng kết nhiệm kỳ, phương hướng nhiệm kỳ mới, xây dựng nguồn nhân sự cán bộ chi hội nhiệm kỳ mới  

    - Lịch thời gian đại hội từng chi hội phải đăng ký thời gian và phải được sự đồng ý của cấp uỷ chi bộ và BTV hội cơ sở

- Đề nghị các đ/c BTV, BCH hội cơ sở, BCH chi các chi hội tổ chức thực hiện, trong quá trình thực hiện có điều gì vướng mắc chưa rõ báo cáo về BTV hội xin ý kiến chỉ đạo.

Nơi nhận:                                                                                                                          TM. BCH HỘI ND XÃ

- HNDhuyện (bc)                                                                                                                        CHỦ TỊCH

- BTV Đảng ủy (bc)

- 05 chi hội (t/h)

- Lưu vp                                                                                                                                     Lê Xuân Binh

                                                                                              

 

 

kết quả giải quyết TTHC
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
192735